วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความสำคัญของการเรียนรู้

        เดโช สวนานนท์ (2503:159) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้เป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต ทุกคนเกิดมาจะต้องเรียน เขาจะต้องเรียนรู้โดยสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขาเองบ้าง เขาอาจจะต้องเรียนจากบิดามารดาและญาติพี่น้องบ้าง และจากโรงเรียนอีกบ้าง พฤติกรรมเกือบของมนุษย์ การเดินก็ดี การรับประทานอาหารก็ดี ความรักก็ดี ความทะเยอทะยานก็ดี ความกลัวก็ดี และอื่นๆอีกมากต่อมาก ล้วนแล้วเป็นพฤติกรรมที่มนุษย์เสาะหามาโดยการเรียนรู้ไม่แบบใดก็แบบหนึ่ง
        ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์ (2548:29) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการเรียนรู้ไว้ว่า การดำรงชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างประกอบเพื่อตัวเราเอง จะอยู่อย่างมีความสุขตามสภาพแวดล้อมของตน ส่วนหนึ่งของการปรับตัวให้เข้ากับสภาพของสังคมนั้น ก็คือการเรียนรู้
          http://www.crc.ac.th/online/75107/psychology2.ppt ได้รวบรวมความสำคัญของการเรียนรู้ไว้ว่า “การเรียนรู้เป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต มนุษย์มีการเรียนรู้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงก่อนตาย ไม่มีใครแก่เกินที่จะเรียน No one old to lern การเรียนรู้จะช่วยให้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

สรุป
      จากการศึกษาความสำคัญของการเรียนรู้ทำให้เห็นว่า การเรียนรู้นั้นเป็นหัวใจและเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต คนเราทุกคนเกิดมาต่างก็ต้องเรียนรู้ตามสภาพแวดล้อมของตนเอง เพื่อที่จะได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพของสังคม ซึ่งคนเราจะเรียนรู้ตลอดชีวิตไม่มีใครแก่เกินที่จะเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น


ที่มา
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์.(2548).จิตวิทยาการศึกษา.กรุงเทพ : ศูนย์ส่งเสริมกรุงเทพ.
เดโช สวนานนท์.(2503).จิตวิทยาสำหรับครูและผู้ปกครอง.กรุงเทพ:โอเดียนสโตร์.
http://www.crc.ac.th/online/75107/psychology2.ppt .การเรียนรู้. สืบค้นเมื่อวันที่        
        22 มิถุนายน 2558.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น