Bruner (https://www.l3nr.org/posts/478955) ได้ให้คำจำกัดความของการเรียนรู้ว่า “การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ความคิด คนสามารถเรียนรู้ได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน
เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่
แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ
โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้
ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน
หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข
และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน
รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน ”
บ้านจอมยุทธ (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html) ได้รวบรวมให้คำจำกัดความของการเรียนรู้ไว้ดังนี้
คิมเบิล ( Kimble , 1964 ) "การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถาวรในพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ได้รับการเสริมแรง"
คิมเบิล ( Kimble , 1964 ) "การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถาวรในพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ได้รับการเสริมแรง"
ฮิลการ์ด และเบาเวอร์
ได้ให้คำจำกัดความของการเรียนรู้ว่า “การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง
อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึก
ทั้งนี้ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกิดจากการตอบสนองตามสัญชาตญาณ
ฤทธฺ์ของยา หรือสารเคมี หรือปฏิกิริยาสะท้อนตามธรรมชาติของมนุษย์ ”
คอนบาค ( Cronbach ) "การเรียนรู้
เป็นการแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลง
อันเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลประสบมา "
พจนานุกรมของเวบสเตอร์ (Webster 's Third New
International Dictionary) "การเรียนรู้ คือ
กระบวนการเพิ่มพูนและปรุงแต่งระบบความรู้ ทักษะ นิสัย หรือการแสดงออกต่างๆ
อันมีผลมาจากสิ่งกระตุ้นอินทรีย์โดยผ่านประสบการณ์ การปฏิบัติ หรือการฝึกฝน"
ประดินันท์ อุปรมัย (2540, ชุดวิชาพื้นฐานการศึกษา(มนุษย์กับการเรียนรู้)
: นนทบุรี, พิมพ์ครั้งที่ 15, หน้า 121)
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์
โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม
ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหมายถึงทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม
อัชรา
เอิบสุขสิริ (2556:108)
ได้กล่าว่า
การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกฝน
สรุป
จากการศึกษาความหมายการเรียนรู้ สามารถนำมาสรุปได้ว่า การเรียนรู้คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรม
ความคิด ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสามารถที่มีผลมาจากประสบการณ์ต่างๆ
และการเสริมแรงที่แต่ละบุคคลได้รับ แต่ไม่ใช่เป็นการตอบสนองที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
โดยสังเกตได้จากการฟัง อ่าน สัมผัส และการใช้เทคโนโลยี แล้วทำให้มีความรู้
มีความเข้าใจในสิ่งที่ตนเองได้รับมากขึ้น แสดงว่าคนนั้นมีการเรียนรู้ที่สมบูรณ์
ที่มา
อัชรา เอิบสุขสิริ.(2556).จิตวิทยาสำหรับครู.กรุงเทพ:บริษัท วี.พริ้น(1991) จำกัด.
บ้านจอมยุทธ.[online]
http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html.จิตวิทยาการ
เรียนรู้ ความหมายของการเรียนรู้.สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558.
อัชรา เอิบสุขสิริ.(2556).จิตวิทยาสำหรับครู.กรุงเทพ:บริษัท วี.พริ้น(1991) จำกัด.
บ้านจอมยุทธ.[online]
http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html.จิตวิทยาการ
เรียนรู้ ความหมายของการเรียนรู้.สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558.
ไพลิน สุทธิเชษฐ์.[online] https://www.l3nr.org/posts/478955. การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ
บรูเนอร์ (Bruner).สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2558.
บรูเนอร์ (Bruner).สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น